Hướng dẫn cài đặt Windows 11 trên máy ảo Hyper-V

 Windows 11 Home mặc định sẽ không được hỗ trợ Hyper-V để bạn tạo máy ảo mà tính năng này sẽ dành cho Windows 11 Pro. Tuy nhiên nếu bạn muốn cài đặt Hyper-V trên Windows 11 Home, bài viết này là dành cho bạn.

Cài đặt Windows 11 trên máy ảo Hyper-V

Hyper-V là gì?

Hyper-V là phần mềm tạm xem là tạo máy ảo của Microsoft giống như Virtualbox vậy. Nó cho phép bạn tạo và chạy các máy ảo trên PC của mình. Máy ảo (VM) cho phép bạn tạo các phiên bản riêng biệt của hệ điều hành không ảnh hưởng đến máy của bạn.

Có một số tùy chọn cho phần mềm ảo hóa trên mạng, nhưng Hyper-V có nguồn gốc từ Windows và nó rất lý tưởng nếu bạn đang quản lý các máy ảo Windows.

Hyper-V có thể hữu ích để kiểm tra các ứng dụng không ổn định hoặc nguy hiểm hoặc nếu bạn cần một tính năng cụ thể từ một hệ điều hành cụ thể. Ví dụ: bạn có thể cài đặt Ubuntu nếu có thứ gì đó bạn cần từ Linux nhưng bạn thích Windows làm hệ điều hành chính của mình.

Hyper-V chỉ có trên các phiên bản Windows cao cấp như Pro. Và nếu muốn sử dụng thì bắt buộc bạn phải nâng cấp hay dung các phần mềm bên thứ ba. Thực ra, bạn vẫn có thể sử dụng Hyper-V trên Windows cấp thấp, mà cụ thể là bản Home mà Trải Nghiệm Số sẽ hướng dẫn cách kích hoạt.

Cài đặt Windows 11 trên Máy ảo Hyper-V

Bước 1:  Để cài được Windows 11 lên máy ảo, yêu cầu bắt buộc là phải có một file ISO Windows 11 (có thể là chính thức hoặc bản Insider).

Để tải về file ISO Windows 11, bạn có thể tham khảo trang tải Windows 11 chính thức từ Microsoft dưới đây:

    Trang chủ chính thức của Microsoft – Download Windows 11

Bước 2: Sau đó, bạn cần bật một số cài đặt chính. Trước hết, hãy vào BIOS và bật “ Virtualization Technology ” hoặc “AMD-V”, dựa trên nhà sản xuất CPU của bạn.

Bước 3: Tiếp theo, bạn cần bật Hyper-V trên PC Windows của mình. Nhấn các phím Windows + R cùng một lúc để mở Run. Tại đây, hãy nhập  optionalfeatures.exe và nhấn Enter.

Bước 4: Cửa sổ Tính năng của Windows sẽ mở ra. Cuộn xuống và  tích vào Hyper-V, Virtual Machine PlatformWindows Hypervisor Platform . Cuối cùng, nhấn nút OK. Nó sẽ bắt đầu cài đặt các gói cần thiết và yêu cầu bạn khởi động lại máy tính sau khi quá trình cài đặt hoàn tất.

Bước 5:. Sau khi khởi động lại, nhấn phím Windows một lần và tìm kiếm “Hyper”. Bây giờ, hãy mở “ Hyper-V Manager ”.

Bước 6: Tại đây, trên khung bên phải, nhấp vào “ New ” và sau đó chọn “Virtual Manager”.

Bước 7: Trên trang tiếp theo, đặt tên cho máy ảo của bạn và nhấp vào “Next”  . Ví dụ, mình đã đặt tên nó là Windows 11.

Bước 8: Sau đó, chọn “ Generation 1 ” vì Hyper-V ngày càng hiển thị lỗi “Boot PXE over IPv4” trong khi sử dụng “Generation  2

Bước 9: Trên trang tiếp theo, nhập dung lượng RAM . Mình khuyên các  bạn nên để tầm 4GB RAM (4096MB).

Bước 10: Tại đây, chọn “ Default Switch ” từ menu thả xuống. Điều này sẽ cung cấp kết nối internet với máy ảo Windows 11 của bạn.

Bước 11: Sau đó, set bộ nhớ ảo bạn muốn cho Windows 11 . Maximum là 64GB.

Bước 12: Tiếp theo, chọn “Install an operating system from a bootable CD/DVD ROM” và “Image file (.ios)”. Tại đây, nhấp vào “Browse” và chọn file ISO Windows 11 mà bạn đã tải xuống ở trên.

Bước 13: Cuối cùng, nhấp vào “ Finish

Bước 14: Bây giờ, nhấp chuột phải vào máy ảo Windows 11 và chọn “ Connect ”.

Bước 15: Cuối cùng, nhấp vào “ Start”. Thao tác này sẽ khởi động Hệ điều hành Windows 11 trong một máy ảo.

Bước 16: Bây giờ, bạn có thể thực hiện thiết lập và cài đặt Windows 11 trên một máy ảo như cài win bình thường.

Phần Kết

Như vậy, bài viết đã chia sẻ cho bạn cách cài Windows 11 trên máy ảo Hyper-V. Sau khi thực hiện theo hướng dẫn ở trên, bạn có thể bắt đầu khám phá những tính năng và cải tiến mà Windows 11 mang đến. Ngoài ra, các bạn tham khảo thêm Cách cài đặt Windows 11 trên máy ảo VMware tại đây. Chúc các bạn thành công!
Bài viết thuộc www.vozshare.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *