Cách xây dựng sản phẩm chủ lực shopee tăng đơn hàng

 Chào cả nhà, hôm nay mình chia sẻ với các bạn Cách xây dựng sản phẩm chủ lực shopee để có thật nhiều đơn hàng với shopee. Hôm nay mình sẽ chia sẻ cách mà bên mình từng bước xây dựng một sản phẩm chủ lực (Hero SKU) của shop nhé.

Hero SKU

Sản phẩm chủ lực là gì?

Thông thường, theo công thức cơ bản thì sản phẩm của shop sẽ chia ra làm 3 loại:

Sản phẩm phễu: Sản phẩm có lượt bán tốt nhất trong shop, có tác dụng kéo traffic cho shop, thường không mang lại lợi nhuận, nếu có thì ít hoặc thậm chí có thể âm nếu cần.

Sản phẩm chủ lực: những sản phẩm có lượt bán tốt, đem lại doanh thu và cả lợi nhuận ổn định cho shop của bạn.

Sản phẩm lợi nhuận: Sản phẩm có mức lợi nhuận cao, lượt bán thường ít hơn và được hai dòng sản phẩm trên “nuôi”.

Nhưng với shop mình thì lại hơi khác: bên mình không bán hòa, lại càng không bán lỗ, tất cả sản phẩm đều phải có lợi nhuận ở trong mức cho phép mới bán. Nên sản phẩm chủ lực bên mình cũng là sản phẩm phễu luôn.

Tại sao lại cần sản phẩm chủ lực?

Như đã nói ở trên, sản phẩm chủ lực sẽ là sản phẩm chính đem lại doanh thu và lợi nhuận cho shop, kéo traffic cho shop và là đầu tàu kéo cả shop bạn theo phía sau.

Khi tốt đến mức nào đó, sản phẩm đó sẽ được ngành hàng hỗ trợ, lúc đó sẽ như hổ mọc thêm cánh vậy. Được thêm các khung flash sale trên trang chủ, thậm chí cả trợ giá …

Làm shopee mà không xây dựng được sản phẩm chủ lực thì là bạn đang bán cho vui, bán vì đam mê là chính chứ thật sự rất khó để bứt phá lên được.

Các bước xây dựng một Hero SKU của shop mình:

B1: Nghiên cứu thị trường, tìm sản phẩm tiềm năng có thể build để làm sản phẩm chủ lực:

Sản phẩm tiềm năng cần phải thỏa mãn đồng thời các yếu tố sau:

+ Bắt buộc phải cùng chung tệp khách hàng với shop, không thể đang bán đồ thời trang trẻ lại build sản phẩm chủ lực là đầm bầu hay đồ trung niên được.

+ Nhu cầu thị trường cho sản phẩm phải đủ lớn: Cái này bên mình thường nghiên cứu như sau:

  • Các từ khóa key tìm kiếm chính phần tab bán chạy nhất của shopee đang là bao nhiêu/tháng?
  • Số lượng tìm kiếm của các từ khóa key đó trên shopee là bao nhiêu?
  • Có bao nhiêu đối thủ đang cùng bán sản phẩm đó và có số lượt bán tốt?

+ Giá bán của sản phẩm phải phù hợp:

Bên mình mỗi sản phẩm đưa ra thị trường bắt buộc phải thỏa mãn yêu cầu về công thức tính giá sản phẩm. Giá của sản phẩm chủ lực không cần phải rẻ nhất hay rẻ hơn so với đối thủ, tùy vào phân khúc khách hàng đã có của shop để set giá, nhưng phải thỏa mãn yêu cầu sau khi tính giá gốc, biên độ lợi nhuận mong muốn và cộng các khoản chi phí kéo theo phía sau.

Sau khi tính toán thấy sản phẩm nào đã thỏa mãn các yếu tố trên rồi thì bắt đầu vào việc thôi:

B2: Xây dựng sản phẩm hoàn chỉnh cơ bản.

Đăng sản phẩm: mình sẽ không nói nhiều về phẩn đăng sản phẩm chuẩn SEO, đặt tên, hình ảnh đẹp, video, phần mô tả sản phẩm đầy đủ… nữa vì đã có quá nhiều bài nói về vấn đề này rồi.

Seeding vài đánh giá ban đầu: Phần này cũng nói nhiều rồi, chủ yếu chuẩn bị khoảng chục lượt bán kèm 5-6 đánh giá thật như người mua, kèm hình ảnh và video sản phẩm để khách hàng mới yên tâm khi nhìn vào.

Rồi giờ tới phần quan trọng này.

B3: Đẩy traffic và tối ưu liên tục cho sản phẩm:

Mình hay nói với các bạn nhân viên của mình là chăm một sản phẩm mới giống như nuôi một đứa trẻ, lúc mới đăng thì như là đứa trẻ sơ sinh, lúc nào cũng cần chăm sóc chỉn chu kĩ lưỡng, càng lớn thì mình càng ít phải để mắt hơn, và đến khi nào nó đủ lông đủ cánh trưởng thành thì nó sẽ tự làm việc và mang tiền về cho mình.

Đầu tiên là hãy dùng toàn bộ nội lực của shop bạn để “nuôi” sản phẩm chủ lực mới này. tối ưu tất cả các vị trí có thể hiển thị để khách hàng nhìn thấy:

  • Top sản phẩm bán chạy 8 sản phẩm hiển thị cột phải.
  • Mua kèm deal sốc “cặp” với các sản phẩm chủ lực đang bán tốt nhất
  • Trang trí shop cũng ưu ái các vị trí đẹp nhất.
  • Tin nhắn quảng bá nếu có kèm những mã khuyến mãi đủ hấp dẫn để khách hàng phải ra quyết định mua hàng.
  • Xin đánh giá cật lực những lượt bán đầu tiên để tăng thêm độ uy tín.
  • Thay đổi hình ảnh bìa nếu chưa ổn, liên tục theo dõi lượt CTR, tỉ lệ chuyển đổi của sản phẩm…
  • Flash sale in shop cho các khung giờ đẹp nhất hàng ngày nhé.

Sau khi thấy về phần nhìn cơ bản đã oke, bắt đầu đổ traffic vào cho nó thôi.

Quảng cáo shopee: Ổn áp thì vã ads thôi, đừng tiếc tiền cho nó những vị trí đủ cao để có lượng truy cập đủ để đo lường nhé. Thường thì mình hay để 1-2 tuần đầu tiên nè.

Đừng quên thay đổi liên tục để chọn phương án tối ưu hơn nếu vẫn cảm thấy chưa hài lòng về các chỉ số đang có. Giai đoạn này thì nên là hàng ngày: đọc – theo dõi – phân tích – thay đổi – lặp lại … Đến khi nào thấy tạm ổn thì hãy dừng lại.

Đổ traffic ngoại sàn:

Facebook, insta kéo liên tục về, cứ flash sale là đăng bài, story kèm link kéo traffic về shopee.

Booking KOC, KOL kéo traffic tiktok: Bên mình hay canh giờ các bạn KOC lên video thì set lịch flash sale kèm theo vào thời gian hợp lí. Khách xem review thấy quan tâm về sản phẩm, vào shopee thấy đang flash sale hoặc có lịch flash sale giảm giá hời hơn nữa thì còn gì bằng.

Giai đoạn này bên mình thường booking liền mạch, lên review sản phẩm này liên tục trong khoảng 15-30 ngày với các bạn KOC khác nhau, để cho khách hàng tiềm năng nhìn thấy liên tục, mưa dầm thấm lâu mà.

Ngoài ra thì mình còn xin phép các bạn KOC đã review để xin video họ đã làm chạy quảng cáo tiktok và facebook kéo thêm traffic cho sản phẩm.

Nếu bạn chạy một thời gian đầu nhưng thấy chuyển đổi không tốt thì lên tạm dừng và phân tích lại xem vấn đề nó nằm ở đâu đã nha, không là ném nhiều tiền qua cửa sổ đó.

Thường qua tầm 1 tháng đầu tiên thì sản phẩm lên lượt bán hàng ngày cũng đã khá ổn rồi, giai đoạn này là giai đoạn sản phẩm tăng trưởng cực mạnh nên hãy đảm bảo tồn kho luôn đủ bán. Có traffic mà không có hàng thì cực lãng phí.

Sau đó tiếp tục tối ưu sản phẩm, quảng cáo,nếu cần và xin thêm các slot flash sale của ngành hàng cho nó, tìm thêm các KOC/KOL phù hợp booking tiếp, để cho lượt bán càng ngày càng lên cao hơn. Đừng quên liên tục xử lí các đánh giá tiêu cực của sản phẩm.

Sau đó sẽ là giai đoạn sản phẩm đã trưởng thành, có thể không cần đổ tiền nhiều kéo traffic ngoại sàn như trước nữa, quảng cáo shopee cũng tự tối ưu hơn do sản phẩm điểm liên quan cao ngất ngường rồi. Giờ là lúc in đơn, đóng hàng và hưởng thành quả thôi. Đứa con này lớn rồi thì cũng tính đến chuyện đẻ thêm đứa khác đi là vừa.

Lời Kết

Trên đây là cách bên mình đã và đang làm, hi vọng sẽ giúp cho mọi người có thể áp dụng được để xây dựng sản phẩm cho shop.

Chúc mọi người một năm mới thật bùng nổ cùng shopee 

Bài viết thuộc www.vozshare.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *