Cách sửa lỗi không nhận ổ cứng di động trên Windows

 Lỗi ổ cứng di động không được nhận thường xảy ra với những ổ cứng mới. Khi bạn kết nối ổ cứng gắn ngoài với máy tính, Windows của bạn không nhận được ổ cứng di động. Vậy phải làm sao để khắc phục vấn đề này? Bài viết dưới đây giúp bạn chỉ ra 5 cách mà ổ cứng của bạn có thể gặp phải và cách khắc phục. Cùng BenComputer tham khảo nhé! Hy vọng sẽ giúp được các bạn.

Nguyên nhân máy tính không nhận ổ cứng di động?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng ổ cứng di động không nhận khi cắm vào máy tính. Bằng các phương pháp loại trừ chúng ta có thể biết được lí do vì sao. Dưới đây là một số nguyên nhân khiến máy tính không nhận ổ cứng di động mà bạn có thể tham khảo

Một số cách khắc phục ổ cứng di động không nhận trên máy tính đơn giản

Không phải ổ cứng di dộng không nhận trên máy tính là đã hỏng hẳn phải bỏ đi. Dưới đây là một có cách khắc phục tình trạng ổ cứng không nhận mà bạn có thể thử.

Do dây kết nối giữa ổ cứng di động và máy tính

– Bạn có thể kiểm tra dây kết nối (USB) xem có bị hư hại, dây cáp, jack cắm lỏng, han gỉ,… hoặc do các đầu cắm kém nhận tín hiệu hay không?

– Cũng có thể cáp kết nối quá dài sẽ dẫn đến không đủ tải, hãy chuyển sang cáp ngắn để kiểm tra.

Do cổng USB trên máy tính kém hoặc bị hỏng

Việc đầu tiên bạn nên làm khi ổ cứng di động không nhận là kiểm tra lại cổng USB xem có hỏng không… Nên chuyển cổng kết nối sang cổng khác.

Máy tính không có driver của ổ cứng di động

Với mỗi hãng ổ cứng khác nhau thì sẽ có driver tương ứng, cập nhật driver mới nhất tương thích với ổ cứng rời đang sử dụng.

 Vào Control Panel -> Device Manager -> Disk drivers -> Chọn ổ cứng di động -> Update driver

Thường thì máy tính hiện nay tự động cài driver luôn. 

Ổ cứng không được phân vùng

Với ổ cứng di động mới thường xảy ra tình trạng ổ cứng chưa được phân chia, phân vùng trong máy tính. Để tạo phân vùng cho ổ cứng gắn ngoài thực hiện các bước sau:

Bước 1: Tại màn hình Desktop click chuột phải vào This PC -> chọn Manage

Bước 2: Chọn Disk Management -> nhấp chuột phải vào phân vùng đó (ổ cứng rời, thanh màu đen là vùng ổ chưa được phân chia) -> chọn New Simple Volume

Bước 3: Một cửa sổ mới hiện lên -> nhấn Next

Bước 4: Chọn dung lượng cho ổ đĩa cần chia, mặc định sẽ là dung lượng tối đa của ổ cứng đó-> Nhấn Next để chuyển sang bước kế tiếp. (1024MB = 1GB)

Bước 5: Chọn tên ổ cứng, bạn có thể chọn ký tự từ A-Z tùy theo nhu cầu của bạn. Tên ổ đĩa sẽ không được trùng so với các ổ khác đang tồn tại trên máy tính.

Bước 6: Định dạng ổ cứng di động vừa được phân chia. Tại cửa sổ mới hiện ra, chọn Format this volume with… -> Next (bắt buộc)

Bước 7: Nhấp Finish. 

Kết thúc quá trình tạo phân vùng cho ổ cứng rời, bạn hãy kiểm tra trong This PC, lúc này sẽ xuất hiện ổ cứng vừa được phân vùng.

Sửa lỗi ổ cứng di động không hiển thị

Trên máy tính, bạn sử dụng công cụ Disk Management bằng cách bấm Windows và X, chọn Disk Management hoặc mở hộp thoại RUN bằng Windows và R, rồi gõ diskmgmt.msc” để mở.

Trong Disk Management  sẽ cho phép bạn xem tất cả các đĩa cứng được kết nối với máy tính của bạn.  Bạn có thể nhìn thấy các ổ đĩa bao gồm ổ cứng di động hiển thị

Nếu ổ cứng di động vẫn không hiển thị, có lẽ do ổ cứng di động đã bị lỗi hoặc hỏng phần cứng. Nếu bạn thấy hiển thị ổ cứng di động, bạn có thể định dạng và chọn lại để máy tính có thể nhận được và truy cập.

Định dạng lại ổ cứng

Nếu ổ cứng di động của bạn đã có trong Disk Management, nhưng bạn không thể truy cập được, có thể nó đã được phân vùng bằng hệ thống tệp khác.

Ví dụ: bạn có thể đã định dạng ổ đĩa bằng hệ thống tệp XFS từ Linux hoặc APFS trên máy Mac. Windowns không thể đọc được các hệ thống tệp này.

Việc bạn cần làm là format lại ổ cứng theo chuẩn NTFS để Windows có thể nhận ra.

Bước 1: Tại màn hình Desktop -> Manage

Bước 2: Chọn Disk Management -> chuột phải vào phân vùng ổ cứng di động -> Formart -> File system theo chuẩn NTFS

Quá trình này sẽ xóa toàn bộ dữ liệu đã lưu trong ổ cứng di động của bạn. Vì thế, cách này chỉ áp dụng khi ổ cứng không có dữ liệu quan trọng.

Kết Luận

Với các cách trên đây hy vọng giúp các bạn khắc phục được tình trạng ổ cứng di động không được nhận. Nhưng chỉ áp dụng với trường hợp ổ cứng di động lỗi logic. Nếu ổ cứng chết phần cứng như: chết cơ, Bad sector, hỏng mạch… tùy vào mức độ có thể sửa chữa được. Trường hợp bạn đã thử hết mọi cách nhưng không được, bạn có thể ra các cửa hàng sửa chữa linh kiện, máy tính để kiểm tra và khắc phục.

Chúc các bạn thành công!

Bài viết thuộc www.vozshare.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *