Review bàn phím cơ Keychron K6, nhỏ gọn nhưng có thật sự tốt?

 Một chiếc bàn phím nhỏ gọn thì có thể đem lại trải nghiệm gõ phím tốt không? 

Đó là câu hỏi mình đặt ra khi trên tay em Keychron K6 này, một chiếc bàn phím không quá mới của nhà Keychron với thiết kế nhỏ gọn chỉ 65%. 

Mình nghĩ sẽ có nhiều bạn sẽ không thích kiểu layout như này, vì nhiều thao tác phải dùng đến nút Fn không thuận tiện khi gõ phím, nhỏ quá dễ bấm nhầm phím thì sao? 

Ban đầu mình cũng thế nhưng thấy khá gọn gàng thì mình đã quyết định xuống tiền luôn. Sau khi trải nghiệm em nó một thời gian thì mình nhận thấy kiểu thiết kế này cũng có một vài điểm ok.

Về thiết kế tổng thể thì Keychron K6 có chiều dài phím tầm 31 cm, đủ để bạn có thể nhét vừa trong balo một cách thoải mái. Phiên bản mình đang sử dụng là phiên bản vỏ nhôm, LED RGB, vì thế sẽ nặng hơn khá nhiều so với phiên bản nhựa nha (664g vs 530g). Dù có thiết kế nhỏ gọn nhưng cân nặng lại không phải lợi thế của em nó, vẫn dày nạc và khá nặng tay.

Vì là chiếc bàn phím được thiết kế để dành cho người dùng Mac nên layout 65% của K6 cũng khác khá nhiều nếu so với những chiếc bàn phím khác cùng layout 65%. Dù đã loại bỏ hàng phím F trên cùng nhưng Keychron vẫn thiết kế chúng dạng tổ hợp vào hàng phím số. Hàng phím số này cũng bao gồm các nút chức năng của macOS như tăng giảm độ sáng màn hình, điều chỉnh âm thanh, phím đa phương tiện, mở Expose …

Nếu anh em xài macOS thì có thể dùng Fn1 + phím số để chỉnh các chức năng riêng trên macOS hoặc Fn2 + phím số để bấm Function. Thiết kế layout phím kiểu này khá là hay, đặc biệt phù hợp với người dùng Mac, theo mình thấy thì không phải chiếc bàn phím nào cũng làm tích hợp kiểu này.

Về trải nghiệm gõ phím trên layout của K6 thì như thế nào? 

Theo mình thì ai mới bắt đầu sử dụng thì hơi không quen một chút, kiểu các phím hơi dính nhau, không tiện để sử dụng các phim chức năng để điều chỉnh độ sáng, âm lượng này nọ mà phải nhấn giữ thên phím Fn, rồi nhấn các phím F1-F12 lại phải nhấn thêm nút Fn lần nữa. Ai mà đã sử dụng quen những chiếc bàn phím cơ bình thường thì khi sử dụng em này thì sẽ hơi bực mình một chút. Nhưng mà một khi anh em đã quen với layout của chiếc bàn phím này thì khi gõ phải nói là cực kì nhanh luôn nhé. Không quá bí bách, thao tác nhanh hơn nên gõ cũng khá đã. Nói chung là dùng nhiều sẽ quen thôi.

Về Keycap thì Keychron vẫn trung thành với các mẫu keycap sử dụng nhựa ABS Doubleshot, đây là điều mình không hề thích từ xưa đến nay của Keychron. Với mức giá 2 triệu đồng thì mình nghĩ đa số các mẫu bàn phím cơ bây giờ đều đổi sang keycap PBT hết rồi, gõ cũng đã hơn với không bám dấu vân tay nhiều như trên keycap ABS. Ngoài ra thì keycap dành cho K6 cũng khá ít ỏi, theo mình tìm trên trang chủ của Keychron thì chỉ thấy hãng bán duy nhất một mẫu, còn nếu tìm bên ngoài thì cực kì hiếm do kiểu bố trí của Keychron cũng khác khá nhiều so với những chiếc bàn phím cơ 65% khác trên thị trường.

Switch mình đang sử dụng là bản Red Switch của nhà Gateron, phím bấm êm, lướt nhanh và êm ái, không tạo tiếng ồn như Blue và Brown Switch, theo mình cảm nhận khi gõ thì ở mức trung bình khá, độ nãy phím vừa phải, mượt, tiếng click đanh rõ ràng. Tuy nhiên gõ nhiều thì vẫn có độ rung nhẹ nhất định. Theo mình đánh giá thì cảm giác gõ khá tốt nhé, tuy không quá xuất sắc nhưng nếu anh em chịu khó độ một tí, lót foam, lube switch nữa thì tuyệt vời.

Về tính năng thì em K6 này vẫn được trang bị các kết nối cơ bản như cổng type-C và Bluetooth 5.1, có thể kết nối với 3 thiết bị cùng lúc luôn. Quả kết nối này mình nhận xét là mượt mà đỉnh của chóp. LED RGB xập xình với 15 hiệu ứng chuyển đổi. Đặc biệt là phiên bản nhôm mình đang sử dụng thì có thêm tính năng Hot-swap thay đổi switch nóng trực tiếp trên phím luôn. Anh em nào không thích switch Gateron thì có thể thay đổi thoải mái kiểu switch mà anh em yêu thích.

Chung quy lại với con K6 bản nhôm này mình chấm 8.5/10, trừ 1.5 điểm ngoan cố vì keycap mãi không đổi hoặc thêm option mới. Nếu anh em đang tìm kiếm một chiếc bàn phím nhỏ gọn, chuyên dụng dành cho Mac, có thể dễ dàng xách đi công tác, làm việc ở nhiều không gian khác nhau thì mình nghĩ Keychron K6 là một lựa chọn hợp lý, đủ món ăn chơi trong một thiết kế quá ư là gọn gàng và nhỏ nhắn như thế này.

Bài viết thuộc www.vozshare.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *