Lắp wifi cho quán game, cafe cần lưu ý những điểm nào?

Khác với các quán cafe kinh doanh truyền thống, cafe game thủ ngày càng được mở rộng để thu hút các đối tượng bạn trẻ đến quán, hội họp và cùng chơi game với nhau. Với sự thịnh hành của các tựa game mobile online, việc kết nối mạng chơi game trên điện thoại ngày càng phổ biến, mang đến những thú vui giải trí, và vì điều đó, nhiều chủ quán đã hướng đến đầu tư một hệ thống wifi mạnh để thu hút khách trẻ đến quán của mình. Tuy nhiên, những đòi hỏi cao của việc chơi game online yêu cầu lựa chọn trang thiết bị mạng wifi không hề dễ dàng để đáp ứng chơi game mượt mà, không bị giật lác…. Trong bài viết này, VozShare sẽ tư vấn đến bạn giải pháp lắp đặt mạng wifi cho quán cafe game nhanh, mượt mà với các lựa chọn trang thiết bị tối ưu.

GIẢI PHÁP TRANG THIẾT BỊ MẠNG WIFI QUÁN CAFE GAME​

Hiểu đúng đặc tính mạng wifi cho quán cafe game​

Các quán cafe game thương có quy mô không lớn với số lượng kết nối vào khoảng trên dưới 30 người dùng đồng thời, do đó để đưa ra một giải pháp mạng cho mô hình loại này cũng khá đơn giản. Vấn đề để đảm bảo hệ thống mạng wifi nhanh, truy cập mượt mà nằm ở việc lựa chọn đúng trang thiết bị sử dụng và gói đường truyền internet.

Khuyến cáo gói đường truyền internet​

Hiện tại, các game online phổ biến hiện nay đều có server đặt tại nước ngoài vậy nên người chơi game phải kết nối theo đường băng thông quốc tế.

Để có đường truyền mạng tối ưu, bạn nên lựa chọn các gói đường truyền có ưu tiên băng thông quốc tế để đảm bảo kết nối đến các server game tốt hơn, tránh các vấn đề do chia sẻ tài nguyên băng thông đường truyền trên hạ tầng cáp quang chung giữa các thuê bao trong khu vực vào các giờ cao điểm, đặc biệt là trong các thời điểm xảy ra sự cố vấn đề cáp quang biển gây ra các tình trạng kết nối chậm trong quá trình chơi game.

Với số lượng người dùng khoảng 30 kết nối đồng thời, bạn không cần một đường truyền quá lớn, có thể chỉ cần trên dưới 100Mbps, tuy nhiên cần đáp ứng tối thiểu cam kết băng thông quốc tế khoảng 1.5Mbps. Chi phí cho các gói này thường vào khoảng 500.000 – 600.000 đồng/tháng để bạn cân nhắc lựa chọn.

Phương án trang thiết bị​

  • Lựa chọn trang thiết bị chuyên dụng bao gồm một router chịu tải thực hiện chức năng định tuyến thay cho modem nhà mạng và các thiết bị Access Point (AP) wifi đáp ứng số lượng người dùng cao.
  • Tiêu chuẩn cổng kết nối Gigabit cho các thiết bị; bộ xử lý phần cứng RAM, CPU… cao tương ứng cho cả thiết bị router và các AP wifi. Các bộ phát wifi tiêu chuẩn 802.11ac-wave2 trở lên tối ưu các tính năng nâng cao chất lượng mạng wifi, hỗ trợ nhiều người dùng đồng thời với MU-MIMO, beamforming, đáp ứng phát sóng 2 băng tần 2.4Ghz và 5Ghz. Đặc biệt quan trọng hơn là cần lựa chọn các thiết bị AP wifi hỗ trợ nhiều luồng anten, tốt nhất hỗ trợ MIMO anten từ 4×4 trên từng radio trở lên, điều này giúp hỗ trợ nhiều luồng kết nối với chất lượng kết nối mạng mượt mà hơn hẵn.
  • Về phần cấu hình, thực hiện chuyển bridge mode cho modem nhà mạng và quay số tài khoản internet PPPoE trực tiếp trên router chính được trang bị thay thế, cấu hình tối ưu các tính năng cấp phát IP cho toàn mạng, QoS traffic. Với các thiết bị AP wifi, chỉ cấu hình chế độ phát wifi, tắt bỏ các tính năng cấp phát DHCP (nếu có); thực hiện cấu hình cân chỉnh kênh phát hợp lý trên các bộ wifi để hạn chế nhiễu, ưu tiên dãi tần 5Ghz, quản lý băng thông truy cập, tối ưu roaming, beamforming wifi.
  • Bạn cần lắp wifi ở vị trí thông thoáng để hạn chế cản sóng, ảnh hưởng đến cường độ tín hiệu mạng wifi.

Ưu điểm

✔ Các thiết bị chuyên dụng đảm nhiệm đúng chức năng và bộ xử lý đáp ứng chịu tải người dùng cao giải quyết vấn đề chịu tải.

✔ Phát sóng đồng thời trên cả 2 băng tần 2.4Ghz và 5Ghz vời đa luồng anten MU-MIMO cho phép nhiều người dùng kết nối với tốc độ truy cập nhanh, mượt mà; mạng hoạt động ổn định và hạn chế nhiễu.

✔ Chuẩn wifi 802.11ac-wave2 trở lên và các tính năng tối ưu cho băng thông truy cập cao đáp ứng nhiều thiết bị kết nối không bị nghẽn.

✔ Hoàn toàn đơn giản trong việc triển khai, lắp đặt.

Các thiết bị đề xuất với chi phí tối ưu​

Dưới đây là một số đề xuất thiết bị cho quán cafe game:

  • Router mạng: Mikrotik RB750-GR3, Ruijie RG-EG105G, FortiGate FG-60D
  • Access Point wifi: Ruijie RG-EW3200GX PRO, Ruijie Reyee RG-RAP2260(E), Ruijie RG-AP840-I, Unifi U6-LR, Grandstream GWN7630

Lời Kết

Trên đây là bài viết mình đã chia sẻ với các bạn cách Lắp wifi cho quán game, cafe cần lưu ý những điểm nào?. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Chúc các bạn thành công

Bài viết thuộc www.vozshare.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *